Lý do triều tiên nã pháo

Phó giáo sư Hà Mỹ Hương, chuyên gia về quan hệ quốc tế, trả lời chúng tôi rằng rất không phải là không bất ổn nội bộ là điều mà khiến Triều Tiên nã pháo sang lãnh thổ Hàn Quốc hôm nay.
Người dân look bản tin về vụ nã pháo của Triều Tiên tại một nhà ga ở thành phố Seoul hôm 20/8.


Người dân Hàn Quốc thông qua bản tin về vụ nã pháo của Triều Tiên tại một nhà ga ở thành phố Seoul hôm 20/8.
Trao đổi với chúng tôi Phó giáo sư Hà Mỹ Hương thuộc Viện Quan hệ Quốc tế, Học viện Chính trị  quốc gia HCM, nhận xét rằng, vụ nã pháo của Triều Tiên là một hành động không quá bất ngờ. Thông thường Bình Nhưỡng luôn đe dọa hoặc phóng tên lửa mỗi khi quân đội Mỹ và Hàn Quốc tập trận cạnh biên giới biên giới.

Trong khi đó, quân đội Mỹ và Hàn Quốc sắp tiến hành những cuộc tập trận thường niên vào hôm 24/8. Bình Nhưỡng cho rằng những cuộc tập trận như thế là sự chuẩn bị cho chiến tranh.

"Ngoài ra, rất không phải là không bình Nhưỡng muốn gia tăng tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên một mức mới nhằm thu hút sự chú ý của Mỹ, tăng vị thế trong một cuộc thương lượng nào đó trong tương lai gần. Đây là biện pháp mà nước Triều Tiên từng áp dụng vài lần trước đây", Phó giáo sư Mỹ Hương nói.

Gần đây giới truyền thông Hàn Quốc liên tục đưa tin về việc Bình Nhưỡng xử tử hoặc trừng phạt rất nhiều quan chức cấp cao, như Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol và Phó Thủ tướng Choe Yong Gon. Do đó, theo Phó giáo sư Mỹ Hương,  không phải là không bắn pháo là cách để Triều Tiên "chuyển lửa" ra ngoài, đập tan mọi lời đồn đoán và hướng sự chú ý của dư luận viên trong nước ra ngoài biên giới.

Căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên gia tăng cách đây khoảng 10 ngày, khi Seoul thông báo mìn nổ trong khu vực phi quân sự giữa hai miền hôm 4/8 khiến hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương. Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên cài mìn, song Bình Nhưỡng khẳng định họ không làm việc đó.

Sau sự việc, Hàn Quốc bắt đầu hoạt động tuyên truyền chống Triều Tiên từ các loa phóng thanh tại biên giới, một biện pháp mà hai nước đều ngừng thực hiện từ năm 2004.

Hôm 15/8, Bình Nhưỡng yêu cầu Seoul ngừng tuyên truyền qua loa nếu không muốn đối mặt với hành động đáp trả bằng vũ lực. Triều Tiên cũng thực hiện chương trình tuyên truyền chống Hàn Quốc từ ngày 17/8.

Hôm 20/8, quân đội Triều Tiên nã hàng chục quả đạn pháo về phía một loa tuyên truyền do Hàn Quốc đặt gần biên giới. Chiếc loa không hư hại sau đợt tấn công của Bình Nhưỡng.

Các quan chức kinh tế và tài chính của Hàn Quốc sẽ họp vào sáng 21/8 để thảo luận về tác động của nền kinh tế và thị trường tài chính đối với vụ đấu pháo của hai nước hôm nay, Bộ Tài chính Hàn Quốc thông báo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét