8 bước gây căng thẳng của Triều Tiên

Hai vòng đàm phán hai vòng căng thẳng khi chiến tranh dễ dàng leo thang cấp cao giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã kết thúc vào sáng 25/8 (giờ Hà Nội) với kết quả các bên đều đồng thuận nỗ lực hướng đến giải tỏa căng thẳng trên biên giới . Các nhà học gải đưa từ phương Tây, theo dõi những lần căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trước đây, mỗi động thái quân sự của Bình Nhưỡng đều phần lớn mang tính chất thị uy nhằm gây sức ép với Seoul, qua đó phục vụ các ý đồ nhất định của Triều Tiên rằng bắc chỉ mặc cả chuyện leo thang căng thẳng với miền nam.  Vài tháng sau khi ông Kim Jong Un tr tại thành tân lãnh đạo Triều Tiên, Bình Nhưỡng và Washington cùng ký kết Thỏa thuận Ngày Nhuận vào ngày 29/2/2012. Đây là bản ghi nhớ rằng Triều Tiên tạm ngừng chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân, mở cửa cho các thanh sát viên, để đổi lấy viện trợ thực phẩm.  Tuy nhiên, chỉ 16 ngày sau, nước này tuyên bố phóng vệ tinh vào quỹ đạo và bị các quốc gia phương Tây lên án vì cho rằng đây thực chất là cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo. Các chuyên gia khi đó cho rằng, việc bất ngờ phủ nhận cam kết với Mỹ và thử tên lửa là biện pháp củng cố quyền lực của ông Kim Jong Un.  Tờ báo đất nước đồng hồ đểu của Anh đúc kết 8 bước trong toan tính của Triều Tiên gồm:


(1) Mục tiêu hành động xuất phát từ nhu cầu trong nước, như khi Bình Nhưỡng cần nguồn cung thực phẩm hoặc nhiên liệu.
(2) Sau đó, họ tạo ra một tình huống căng thẳng để lôi kéo sự chú ý của dư luận quốc tế.
(3) Thoạt đầu, các nước sẽ không chú tâm vì cho rằng đây là một trong những biện pháp đe dọa thông thường của Triều Tiên.
(4) Triều Tiên tiếp tục tăng cường điều động các lực lượng quân sự và gia tăng giọng điệu mạnh mẽ hơn và thường quan sát là "hiếu chiến".
(5) Thế giới buộc phải quan tâm đến tình hình tại bán đảo Triều Tiên, ngồi vào bàn đàm phán cùng Bình Nhưỡng.
(6) Sau đó, Bình Nhưỡng sẽ tạm ngưng các chương trình vũ khí để đổi lấy những mục đích như thực phẩm, nhiên liệu hoặc các ý đồ khác.
(7) Khi đã nhận các viện trợ và  làm xong kế hoạch, Triều Tiên sẽ nhanh chóng tìm ra cớ thích hợp để phá vỡ các cam kết vừa thực hiện.
(8) Vòng xoáy căng thẳng lặp lại như từ đầu. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét